Thursday 10 March 2011

Sưởi ấm cho gà con

Để cung cấp nhiệt độ cho gà con từ 1-21 ngày tuổi trước hết ta phải quay về khâu xây dựng và chuẩn bị chuồng trại. Chuồng phải ấm về mùa đông, thoáng mát mùa hè. Có nghĩa khi mùa đông về, nơi nuôi gà con (úm gà con) mới nở phải được che chắn chu đáo.

Muốn vậy cần phải có một phòng úm gà riêng và dùng cót quây tròn, cót cao khoảng 50-70cm. Tùy số lượng gà nuôi mà quây to hay nhỏ sao cho đủ mẹt ăn cho tất cả gà nuôi trong một quây. Nền được lót một lớp phoi bào ít nhất từ 8-10 cm. Sưởi cho gà bằng 2 cách:

Cách 1: Dùng bóng điện mờ có công suất 250-500W mỗi bóng đủ cho 100 gà mới nở. nếu sưởi bằng bóng điện trên bề mặt cót quây ta phủ bạt kín để giữ nhiệt.

Cách 2: Nếu không có bóng điện mờ ta dùng bóng điện bình thường để cung cấp ánh sáng cho gà ăn. Bóng điện bình thường từ 75-100W không cấp đủ nhiệt, vì thế việc sưởi ấm cho gà con phải dùng bếp điện hoặc bếp than. Khi sử dụng bếp điện hoặc bếp than phải hết sức chú ý phòng chống cháy và gà bị tai nạn. Để tránh gà bị bỏng ta làm một cái nơm sắt giống như nơm cá, rồi chụp lên bếp điện hoặc bếp than. Trên bề mặt quây dùng tấm lợp khó bắt lửa đậy lại để giữ nhiệt cho gà.

Bằng mắt thường ta có thể biết được nhiệt độ chuồng gà thiếu, đủ hay thừa nhiệt. Nếu nhiệt trong chuồng đủ độ ấm gà đi lại thoải mái hoặc nằm san đều trong quây. Nếu thiếu nhiệt gà bị rét nằm chụm lại quanh lò sưởi hoặc ngay dưới bóng điện và ngại đi lại, không chịu ăn uống. Nếu rét quá gà hay bị ỉa chảy, phân loãng nhiều màu trắng. Nếu nóng quá gà tản xa nguồn nhiệt, sã cánh há mỏ, thở dồn dập và uống nước nhiều. (Chú ý khi dùng bếp than hoặc bếp trấu sưởi cho gà phải có ông thu dẫn khí độc thải ra ngoài chuồng).

Theo nongnghiep.vn watch tv

No comments:

Post a Comment